วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ปราสาทพระวิหาร - เขมรลวงโลก รูปใหม่ -1

เขมรลวงโลกอีกแล้ว โฆษกพิน็อกคีโอป้องปากแถ "ไม่มีทหารที่ปราสาทพระวิหาร"


กระบั้งปลาเจ่า?-- ภาพวันที่ 8 ก.พ.2554 โฆษกเขมรอาจจะบอกชาวโลกว่านี่คือกระบอกเหล็กธรรมดาๆ ที่ข้างในอัดแน่นด้วยปลาเจ่า เพื่อเป็นเสบียงสำหรับ "ตำรวจ" บนปราสาทพระวิหาร แต่ผู้ถ่ายภาพนี้บรรยายว่า นี่คือ "กระสุน" ที่ทหารกัมพูชาแบกขนย้ายจากรถปิ๊กอัพที่บรรทุกขึ้นไป โฆษกกระทรวงการต่างประเทศออกคำแถลงโกหกชาวโลกหน้าเฉยในวันเดียวกันว่า "ไม่เคยมีทหารและจะไม่มีทหาร" ที่ปราสาทมรดกโลก ไม่มีอาวุธหนัก มีตำรวจไม่กี่คนที่มีเพียงอาวุธปืนเล็กไว้รักษาความปลอดภัย.--REUTERS/Damir Sagolj.

ASTVผู้จัดการออนไลน์-- ถึงแม้จะมีภาพถ่ายการเรียงกระสุนปืนกลหนัก และ การลำเลียงอาวุธหนัก และภาพที่แสดงให้เห็นทหารเขมรจำนวนมากที่ปราสาทพระวิหาร เผยแพร่ไปทั่วโลกในช่วงวันสองวันมานี้ แต่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศก็ยังคงออกแถลงบิดเบือนข้อเท็จจริงดังกล่าว ซึ่งแสดงให้เห็นเจตนาปรักปรำฝ่ายไทยว่า ยิงปืนใหญ่เพื่อสร้างความเสียหายให้ปราสาทเก่าแก่แห่งนั้น

นอกจากนั้นภาพชุดใหม่ที่สำนักข่าวรอยเตอร์ถ่ายที่ปราสาทพระวิหารในวันอังคารนี้ ไม่ได้แสดงให้เห็นว่ามีส่วนใดของปราสาทที่พังทลายไปแล้ว ตามที่กัมพูชาฟ้องไปยังคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ

"ไม่เคยมีทหาร และจะไม่มีทหารกัมพูชาที่ปราสาทพระวิหาร ที่นั่นเป็นที่สำหรับกราบไหว้บูชาและเพื่อการท่องเที่ยวตลอดมา" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาระบุในคำแถลงอย่างเป็นทางการ ที่ออกในวันอังคาร 8 ก.พ.นี้

คำแถลงล่าสุดของโฆษกกัมพูชาออกมาเพื่อตอบโต้ พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบกไทยที่ให้สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ระบุว่า ทหารกัมพูชาได้ใช้ปราสาทพระวิหารเป็นฐานอาวุธหนัก เพื่อยิงเข้าใส่ทหารไทยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ต่ำกว่าในดินแดนของไทย โฆษกกัมพูชากล่าวหาว่า โฆษกทหารของไทยระบุดังกล่าว ก็เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่การโจมตีปราสาทพระวิหารของฝ่ายไทย

"ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็มีเพียงตำรวจเพียงไม่กี่คนและมีเพียงอาวุธปืนเล็กประจำอยู่ที่นั่น เพื่อรักษาความปลอดภัยปราสาท" คำแถลงกล่าวอ้าง

อย่างไรก็ตาม
ภาพของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ถ่ายในเช้าวันเสาร์ 5 ก.พ. แสดงให้เห็นทหารกัมพูชาอย่างน้อย 2 คนกำลังจัดเรียงกระสุนปืนกลหนักอยู่ในอาณาบริเวณ โดยมีส่วนหนึ่งของปราสาทโบราณให้เห็นเป็นภูมิหลัง อีกภาพหนึ่งเป็นทหารเขมรกลุ่มใหญ่หลบพักอยู่ในปราสาทหลังหนึ่งในบริเวณปราสาทมรดกโลก

ภาพรอยเตอร์ที่เผยแพร่ในวันอังคาร 8 ก.พ.นี้ ยังแสดงให้เห็นทหารอีก 2 คนกำลังแบกลำเลียงลูกกระสุนปืนใหญ่หรือไม่ก็จรวดที่บรรจุในกล่องเหล็กบนปราสาทพระวิหารเช่นกัน อีกหลายภาพยังเปิดเผยให้เห็นทหารเขมรอีกจำนวนมากหลบภัยอยู่ในปราสาท อีกส่วนหนึ่งใช้ที่นั่นเป็นที่หลบพักอย่างถาวร

นัยตั้งแต่เกิดปะทะกันรอบใหม่วันศุกร์ที่ 4 ก.พ.เป็นต้นมา กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาได้ทำหนังสือถึงคณะมนตรีความมั่นคง 2 ครั้ง และ ยังส่งในนามนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ทั้งหมดกล่าวหาว่าไทยยิงปืนใหญ่ถล่มปราสาทพระวิหาร ซึ่งทำให้ปราสาทพังทลายไปส่วนหนึ่งแล้ว

อย่างไรก็ตามภาพของรอยเตอร์ที่ถ่ายออกมาจากปราสาทพระวิหารในวันอังคารนี้ ไม่มีภาพใดที่แสดงให้เห็นปราสาทพัง ตามที่ฝ่ายกัมพูชาได้โพนทะนาไปทั่วโลก มีเพียงรอยกะเทาะของหินที่เกิดจากการตกกระทบที่เข้าใจว่าจะเป็นสะเก็ดกระสุนปืน กับซากหักพังที่มีอยู่แต่เดิมเท่านั้น.

"คำแถ"ลวงโลกอย่างมึน


2

ไปดู"ตำรวจ"ที่โฆษกเขมรพูดถึง



สบายอารมณ์เพลินชมมรดกโลก-- ภาพวันที่ 8 ก.พ.2554 ทหารกัมพูชาฆ่าเวลา "ณ ที่ตั้ง" ที่ปราสาทพระวิหารสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 11 ที่ชายแดนกัมพูชาไทย ทหารกัมพูชายังคงเตรียมพร้อมสูงสุดในวันอังคารนี้ หลังการปะทะในบริเวณปาราสาทฮินดูอายุ 900 ปี บนยอดเขาแห่งนี้.-- REUTERS/Damir Sagolj.
3



เฝ้าพระศิวะ-- ภาพวันที่ 8 ก.พ.2554 บ้างก็นั่งเล่นบ้างก็หลับ ทหารกำพูชาฆ่าเวลา "ณ ที่ตั้ง" ที่ปราสาทพระวิหารสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 11 ที่ชายแดนกัมพูชาไทย ทหารกัมพูชายังคงเตรียมพร้อมสูงสุดในวันอังคารนี้ หลังการปะทะในบริเวณปาราสาทฮินดูอายุ 900 ปี บนยอดเขาแห่งนี้.-- REUTERS/Damir Sagolj.
4



ภาพวันที่ 8 ก.พ.2554 ทหารกัมพูชาขัดรองเท้าที่ "ณ ที่ตั้ง" ของพวกเขาบนปราสาทพระวิหาร ถึงกระนั้นโฆษกกัมพูชาก็ยังออกแถลงลวงโลกว่า "ไม่เคยมีและจะไม่มีทหาร" อยู่ที่นั่น ซึ่งเป็นความพยายามสร้างความชอบธรรม ให้แก่การกล่าวหาฝ่ายไทยต่อยูเอ็นที่ว่าไทยยิงถล่มปราสาทพระวิหารเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งทำให้ปราสาทบางส่วนพังลง.-- REUTERS/Damir Sagolj.
5



เฝ้าพระศิวะบนเขาพระสุเมรุ-- ทหารกัมพูชานอนหลับภายในปราสาทพระวิหาร มีเครื่องยิงระเบิดอาร์พีจีวางอยู่ใกล้ๆ โฆษกกัมพูชาออกแถลงลวงโลกในวันนี้ว่า "ไม่เคยมีและจะไม่มีทหาร" อยู่ที่นั่น ในความพยายามสร้างความชอบธรรม ให้แก่การกล่าวหาฝ่ายไทยต่อยูเอ็นที่ว่าไทยยิงถล่มปราสาทพระวิหารเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งทำให้ปราสาทบางส่วนพังลง.-- REUTERS/Damir Sagolj.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น