วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อดีตราคาน้ำมัน ... ปตท.ทำเจ็บ


ราคาน้ำมัน .....ปตท.ทำเจ็บ



Chart แสดงราคาน้ำมันดิบช่วงสองปีที่ผ่านมา   น่าสนใจเพราะchart ดูแล้วเข้าใจง่าย

ไม่ต้องฉลาดแค่ไหนก็มองออกว่า ราคาน้ำมันในวันนี้มีราคาเท่ากับราคาน้ำมันดิบเมื่อเดือนกันยายน 2550 น้ำมันดิบวันนี้ราคาประมาณ $ 70 ถอยหลังไปอีกปีเศษ น้ำมันดิบเมื่อประมาณเดือนกันยายน ปี2550 ก็ราคาประมาณ $ 70 เช่นกัน

ดูราคาน้ำมันดิบแล้ว ก็ต้องหวนกลับมาดูราคาที่เราควักกระเป๋าจ่ายค่าน้ำมันรถคันโปรดของเรากันหน่อย

            ตัวเลขด้านล่างนี้เป็นราคาหน้าปั้มเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้วครับ

Gasoline
1 กันยายน  2550
เบนซิน 95
28.79
เบนซิน 91
27.99
ก๊าซโซฮอลล์ 95
25.29
ก๊าซโซฮอลล์ 91
24.49
Diesel
1 กันยายน  2550
ดีเซล
25.74
ดีเซล  บี5
25.04
ผู้ค้าน้ำมันไม่ได้รับเงินครบตามราคาที่กำหนดไว้หรอกครับ  เพราะราคาที่ท่านผู้อ่านดูอยู่นี้เป็นราคาที่รวมภาษีสรรพสามิตไว้ด้วย (รัฐบาลคุณสมัครได้ยกเลิกการเก็บภาษีสรรพสามิตเป็นเวลา ๖ เดือน ) ถ้าอยากทราบว่าผู้ค้าน้ำมันได้รับสุทธิเท่าไหร่ต้องนำค่าภาษีสรรพสามิตมาหักออกไป (ขออนุญาตไม่นำตัวเลขเงินกองทุนน้ำมันรวมเข้าไปด้วย เพื่อไม่ให้สับสนมากเกินไป )

Gasoline
1 กันยายน  2550
หักภาษีสรรพสามิต
Net
เบนซิน 95
28.7928.79 – 028.79
เบนซิน 91
27.9927.99 – 3.8324.16
ก๊าซโซฮอลล์ 95
25.2925.29 – 3.8821.41
ก๊าซโซฮอลล์ 91
24.4924.49 – 3.8320.66
Diesel
1 กันยายน  2550
หักภาษีสรรพสามิต
Net
ดีเซล
25.7425.74 –  2.7123.03
ดีเซล  บี5
25.0425.04 – 2.4722.57

Net คือ ราคาหน้าปั้มที่ไม่รวมภาษีสรรพสามิต เมื่อน้ำมันดิบในตลาดโลกราคาประมาณ $70 ต่อบาเรล ช่วงเดือนกันยายน 2550

จึงมีคำถามว่าเมื่อราคาน้ำมันดิบในวันนี้ลดต่ำลงจนใกล้เคียงกับราคาเมื่อเดือนกันยายน ปี 2550 แล้ว ราคาหน้าปั้มตอนนี้มันเท่าไหร่กัน และเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคา Net ของเมื่อเดือนกันยายนปี 2550 แล้ว ผลเป็นอย่างไร

            คำตอบเป็นอย่างนี้ครับ

Gasoline
Net(1 กันยายน2550)
ปตท (15 ตุลาคม 2551)
ลดได้อีก
เบนซิน 95
28.79------
เบนซิน 91
24.1631.997.83
ก๊าซโซฮอลล์ 95
21.4125.494.08
ก๊าซโซฮอลล์ 91
20.6624.694.03
Diesel
Net(1 กันยายน2550)
ปตท (15 ตุลาคม 2551)
ลดได้อีก
ดีเซล
23.0325.742.71
ดีเซล  บี5
22.5725.042.47
รัฐบาลในอดีตได้ออกนโยบายให้การค้าขายน้ำมันเป็นไปอย่างเสรี  รัฐบาลในขณะนั้นเข้าใจว่าเรามี ปตท. ที่เราเป็นเจ้าของ  ปตท. มีหน้าที่ในการเข้าแทรกแซงราคาเมื่อมีความจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้บริษัทฝรั่งข้ามชาติที่เข้ามาค้าขายน้ำมันเอาเปรียบผู้บริโภคคนไทย เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการฮั้วราคาและไม่มีการแข่งขันอย่างแท้จริง

นโยบายดังกล่าวไม่ประสบผลสำเร็จครับ ดูได้จากราคาน้ำมันที่เท่ากันเกือบจะทุกปั้มทุกยี่ห้อ  ไม่มีการแข่งขันเรื่องราคา จะมีก็เพียงแค่แข่งกันแจกน้ำดื่ม  เป็นของแถมเท่านั้น  เป็นการค้าเสรีแบบจอมปลอมที่สุด ไม่ค่อยจะต่างกับการแข่งขันอย่างเสรีของสถาบันการเงินเท่าไหร่นัก

ที่เจ็บใจในวันนี้เพราะปตท.ทำนิ่งเฉย  ลดราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันของตนเองอย่างเชื่องช้า    ไม่สอดคล้องกับราคาน้ำมันดิบที่ลดลงอย่างรวดเร็ว  แทนที่จะเป็นตัวเร่ง ให้ผู้ค้ารายอื่นต้องลดราคาลง  กลายเป็นเหมือนเป็นผู้จัดฮั้วเสียเอง ปตท.ฉวยโอกาสในขณะที่บ้านเมืองวุ่นวาย รัฐมนตรีที่กำกับปตท. ก็มือใหม่ ปล่อยให้ผู้ค้าเพิ่มค่าการตลาดจากเดิมไม่ถึง บาท เป็น บาท ต่อลิตร ทำกำไรกันจนหน้ามืดเพราะความไม่เอาไหนของรัฐบาล 

ขณะที่สังคมกำลังมีความขัดแย้ง แตกแยก คนในบ้านเมืองขาดความสามัคคี รัฐบาลภายใต้การนำของพรรคพลังประชาชน และพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มีสมาธิพอที่จะทำงานให้กับประชาชน    เพราะห่วงแต่สถานะภาพของตนเอง ขณะที่ประชาชนก็ถูกปล่อยให้เดียวดาย

ตัวเลขที่ผมแสดงไว้ เป็นประมาณการ ถ้าจะบวก ลบ ค่าส่งเงินเข้ากองทุน ก็จะไม่ต่างไปมากนัก  ประเด็นคือ วันนี้ เบนซิน 91 ต้องลดได้อีก 6-7 บาทต่อลิตร  ก๊าซโซฮอลล์ต้องลดได้อีก 3 บาทต่อลิตร ถ้าไม่ต้องการลดตรงๆ อยากจะเล่นแร่แปรธาติ โดยใช้เงินกองทุน เพื่อให้มีการใช้น้ำมันทดแทนมากขึ้น หรือเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับรัฐ ก็ย่อมทำได้ 

ในสภาพวิกฤตปัจจุบัน รัฐบาลที่ดี ต้องทำงานรวดเร็ว ฉับไว ต้องสั่งการให้ตัวแทนของรัฐบาลที่นั่งเป็นประธานกรรมการ  เป็นกรรมการ ของคณะกรรมการปตท. กำชับให้ผู้บริหารดำเนินการลดราคาน้ำมันทันที น้ำมันลด  ค่าขนส่งลด  สินค้าอุปโภค บริโภคก็จะมีการปรับลดราคาลงในที่สุด 

ทำดีไว้สักนิดก่อนจากไปไม่ได้หรือครับ.

โดย กอร์ปศักดิ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น