วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558

นโยบายพลังงานฉ้อฉล!!!

คนไทยต้องใช้น้ำมันแพงเป็นอันดับต้นๆของโลก เมื่อเทียบกับรายได้ ทั้งที่เรามีน้ำมัน เป็นคำตอบได้ว่า การบริหารจัดการของผู้มีอำนาจ มีปัญหาแน่นอนล้านเปอร์เซนต์
และเมื่อได้ตรวจสอบ ก็พบว่า สาเหตุที่คนไทยต้องใช้น้ำมันแพง เพราะถูกขูดรีดผ่านนโยบายที่ไม่ชอบธรรม
ก็ขอเรียบเรียงให้อ่านแบบภาษาชาวบ้าน เข้าใจง่ายๆ
1. เราขุดน้ำมันได้เองส่วนหนึ่ง และนำเข้าส่วนหนึ่ง การกำหนดราคาให้คนไทยใช้ ตามเหตุผลที่ถูกต้อง ชอบธรรม ก็ต้องเอาในส่วนที่เราขุดได้เอง คือ ขุดได้เท่าไหร่ ต้นทุนขุดเจาะจริงเท่าไหร่ ก็เอาไปหารเฉลี่ยกับราคาในส่วนที่ต้องนำเข้ามา
แต่คนไทยกลับถูกเหมารวมให้ใช้ราคาตลาดโลก(อิงสิงคโปร์)
2. เรามีน้ำมัน แทนที่เราจะขุดขึ้นมาใช้เอง ให้คนไทยใช้ราคาตามต้นทุนจริง แต่กลับให้สัมปทานต่างชาติขุดเอาไป แล้วเราซื้อน้ำมันของเราจากต่างชาติกลับเข้ามาในราคาตลาดโลก(อันนี้ปัญญาอ่อนสุดขีด)
3. บวกค่าใช้จ่ายในการขนส่งจากสิงค์โปร์มาไทย ค่าประกันภัย ค่าสูญเสียระหว่างทาง ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง เพราะน้ำมันกลั่นในประเทศ แถมเหลือใช้จนสามารถส่งออก
น้ำมันดิบที่นำเข้าก็บวกค่าขนส่ง ค่าประกันภัย ค่าสูญเสียระหว่างทางไปแล้ว พอมากลั่นในเมืองไทย ก็มาบวกค่าใช้จ่ายเทียมเหล่านี้เข้ามาในราคาน้ำมันสำเร็จรูปอีกรอบ
4. ปตท.ถือหุ้นใหญ่ในโรงกลั่นน้ำมัน 5 โรง จากจำนวน 6 โรง ซึ่งมีกำลังการกลั่นถึง 85% ของที่กลั่นได้ในประเทศ ปตท.จึงสามารถตั้งกรรมการของตนเข้าไปควบคุมนโยบายโรงกลั่นได้ทั้ง 5 โรงกลั่น
จึงทำให้โรงกลั่นไม่เกิดการแข่งขันกันตามกลไกตลาดเสรี เท่ากับเป็นการผูกขาดการกำหนดราคาน้ำมันโดยปริยาย คือกำหนดราคาค่ากลั่นได้ตามใจชอบ ค่ากลั่นน้ำมันของเรา จึงแพงกว่าเพื่อนบ้าน
5. น้ำมัน เป็นสินค้าจำเป็น จะถูก จะแพง ส่งผลกับค่าครองชีพของประชาชน ตามเหตุผล น้ำมันจึงควรเป็นสินค้าที่ต้องได้รับการยกเว้นภาษี เพื่อประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน
แต่กลับเป็นว่า ถูกเก็บภาษีซ้ำซ้อน แถมเอาน้ำมันไปจัดอยู่ในหมวดสินค้าฟุ่มเฟือยเช่นเดียวกับ เหล้า บุหรี่ ต้องเสียภาษีสรรพสามิต
ที่น่าเจ็บใจคือ ขูดรีดภาษีกับประชาชน แต่ส่งออกให้ต่างชาติ กลับยกเว้นภาษี ขายในบ้านตัวเองแพงกว่าส่งออกให้คนอื่น ตรงนี้ทุเรศสิ้นดี
6. เก็บเงินกองทุนน้ำมัน จากการใช้น้ำมันของประชาชน คือ ราคาน้ำมันที่เราเติมตามปั๊มทั่วไป จะถูกบวกเงินกองทุนน้ำมันเข้าไปด้วย ส่วนหนึ่งเพื่อเอาไปชดเชยการนำเข้า LPG ของปตท. ทั้งที่ปัญหาการนำเข้าเกิดจาก ภาคปิโตรเคมี ของกลุ่มปตท.เอง
************************************************************
ทั้งหมดตรงนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้คนไทยต้องใช้น้ำมันแพง
ซึ่งถ้าเราคิดโครงสร้างราคาตามต้นทุนจริง ขุดบ้านเรา คิดราคาบ้านเรา ไม่ให้สัมปทานใคร ขุดเอามาใช้เอง เลิกบวกค่าใช้จ่ายเทียม เลิกผูกขาดโรงกลั่น ยกเลิกภาษีน้ำมัน ยกเลิกภาษีสรรพสามิต เลิกเก็บกองทุนน้ำมัน
คนไทยได้ใช้น้ำมันลิตรละแค่ประมาณ 10 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น