วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ลิเกรัฐประหาร


ลิเกรัฐประหาร

นับแต่ปีเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 ประเทศไทยมีการรัฐประหาร 18 ครั้ง ประสบความสำเร็จ 10 ครั้ง ทำนายกฯตกเก้าอี้ไป 7 คน แต่ 3 ครั้ง ยังได้นายกฯหน้าเดิม เพราะเป็นการรัฐประหารรัฐบาลตัวเอง

โรม บุนนาค เล่าไว้ในหนังสือการเมืองเรื่องสนุก ตอน รัฐประหารลิเก หลังพลโทผิน ชุณหะวัณ ทำรัฐประหาร 8 พ.ย.2490 ยอมให้นายควง อภัยวงศ์ เป็นนายกฯขัดตาทัพได้ 4 เดือนกว่า จอมพล ป. พิบูลสงคราม ก็นั่งเก้าอี้นายกฯได้สบาย

ค่ำวันที่ 29 พ.ย.2494 วิทยุกรมโฆษณาการ อ่านแถลงการณ์คณะรัฐประหาร อ้างภัยคอมมิวนิสต์คุกคาม จำเป็นต้องนำเอารัฐธรรมนูญฉบับปี 2475 นำมาใช้กำราบ

แรกๆชาวบ้านก็ตระหนกตกใจ ใครกล้ายึดอำนาจจอมพล ป. แต่พอมีประกาศรายชื่อนายกฯและรัฐมนตรีหน้าเดิมๆ จึงพอเข้าใจ เหตุรัฐประหารเพราะรัฐบาลรำคาญวุฒิสภา ที่แม้แต่งตั้งกันมาเอง แต่ก็หาเรื่องตีรวนกวนใจไม่หยุดหย่อน

รัฐธรรมนูญฉบับปี 2475 มีสภาเดียว ส.ส.ประเภทที่ 2 พอควบคุมได้จึงต้องนำมาใช้อีกครั้ง

รัฐประหารตัวเองครั้งที่สอง จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ บินไปผ่าตัดม้ามที่อเมริกา ให้ พล.ท.ถนอม กิตติขจร เป็นนายกฯแทน ส.ส.รัฐบาลพรรคร้อยพ่อพันแม่ ก่อเรื่องขุ่นเคืองใจ จะออกกฎหมายควบคุมการใช้เงินของกองสลากฯ

เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังมีข่าวกองสลากจ่ายเงิน 3 ล้าน ให้จอมพลสฤษดิ์ ไปผ่าตัดม้าม

9 ต.ค.2501 จอมพลสฤษดิ์ ผ่าตัดเสร็จก็บินเงียบกลับไทย ค่ำวันนั้น มีประกาศ พล.ท.ถนอม ลาออกจากนายกฯ รุ่งขึ้น 20 ต.ค. ก็ออกแถลงการณ์คณะรัฐประหาร ยกเลิกรัฐธรรมนูญ ยุบสภาผู้แทน ประกาศกฎอัยการศึก

ระหว่างที่ไม่มีรัฐธรรมนูญ ก็ประกาศใช้ธรรมนูญการปกครองราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2502 ...20 มาตรา

มาตราที่ 17 มาตราเดียว “...ให้นายกรัฐมนตรี โดยมติคณะรัฐมนตรี มีอำนาจสั่งการหรือกระทำการใดๆได้ และให้ถือว่าคำสั่งหรือการกระทำเช่นนั้น เป็นคำสั่งหรือการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย

จอมพลสฤษดิ์ใช้ ม.17 สั่งยิงเป้าผู้ต้องหาวางเพลิง คอมมิวนิสต์ ผลิตเฮโรอีน และผีบุญ ไป 11 คน

ไม่รวมก่อนหน้านั้น ลุยค้นหนังสือพิมพ์ กวาดนักหนังสือพิมพ์น้อยใหญ่เอาไปเข้าคุก อีกหลายสิบคน

8 ก.ย. 2506 จอมพลสฤษดิ์ถึงแก่อสัญกรรม จอมพลถนอม กิตติขจรครองอำนาจใช้กฎอัยการศึกต่อ 20 มิ.ย.2511 ทนเสียงรบเร้าไม่ไหว ยอมให้มีพรรคการเมือง มีการเลือกตั้ง

พรรครัฐบาลได้เสียงไม่พอ ต้องเกณฑ์ ส.ส.ร้อยพ่อพันแม่มาผสมพันธุ์ จอมพลถนอมเป็นนายกฯได้แต่นั่งเก้าอี้ไม่ค่อยสบายก้น เพราะเจอแต่ ส.ส.ตีรวนกวนใจ

17 พ.ย. 2514 จอมพลถนอม ทนไม่ไหวต้องใช้แม่ไม้เก่า ประกาศรัฐประหารตัวเอง

นี่คือกระบวนการทำรัฐประหารตัวเอง 3 ครั้ง ที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย

โรม บุนนาค เขียนว่า หลังเหตุการณ์ 14 ตุลาฯ 2516 ประชาธิปไตยแบ่งบาน ภาคประชาชนตื่นตัว กระบวนการรัฐประหารลิเก คงไม่เกิดขึ้นอีก

การเมืองเมืองไทยก้าวหน้ามาได้ถึงปัจจุบัน แม้จะมีรัฐประหารจริงเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง แต่ทุกครั้งทหารก็รู้สึกถึงแรงกดดันของประชาคมโลก และประชาคมชาติ ทำทีเหมือนว่าเผลอทำ แล้วก็มักรีบคืนอำนาจให้ชาวบ้าน จัดแจงการเมืองกันเอง

ครั้งนี้ ผมเชื่อของผมว่า คงไม่มีอะไร...ถ้าไม่มีทางเลือกให้ทหาร ลุ้นพรรคที่แอบรักแอบชอบกัน เพราะลงเรือลำเดียวกันไม่ไหว ทางเลือกต่อมา ก็คือหันไปเจรจาหย่าศึกกับพรรคคู่ศึก...ต่างคนต่างอยู่ อยู่กันจนได้แหละน่า!

ทหารยอมรับผลการเลือกตั้ง คนต่างพรรคต่างสียอมรับผลการเลือกตั้ง ประชาชนส่วนใหญ่เบื่อสงครามเต็มที เต็มที่อยู่แล้วกับผลการเลือกตั้ง

คราวนี้ไอ้หน้าไหน แหลมออกมาตั้งม็อบ ยุให้รำตำให้รั่วอีก ก็ช่วยๆกันตบกะโหลกมัน อย่าให้มันได้ผุดได้เกิด กลับมาอาละวาดฟาดงวงฟาดงาได้ การเมืองแบบไทย มาได้แค่นี้ ดีหนักหนาแล้ว.

กิเลน ประลองเชิง

ไทยรัฐออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น