วันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แผนซ่อน ซ้อนแผน ทำลายความเชื่อมั่น ศาลยุติธรรม คลิปที่ ปชป. ได้ผลประโยชน์ !?


ปธ.สภาที่ปรึกษา กม.ปชป.ยืนข้างศาล รธน.แนะทุกฝ่ายต้องร่วมปกป้องสถาบันตุลาการ แฉกลับ รู้จักนาง น. ตามที่ถูกพาดพิง มานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ไม่แน่ใจเกี่ยวโยงการจัดทำเทปลับฉาวหรือไม่ วอนศาลไขความจริง เชื่อมั่นในเกียรติภูมิของตุลาการ แม้จะถูกข่มขู่ แต่จะไม่กระทบคดียุบพรรค

วันนี้ (22 ต.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายเพื่อต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง ออกมาระบุถึงว่า นายชวน รู้จัก กับ นางนุชนารถ รัตนสุวรรณชาติ ผู้ที่ได้รับการประมูลโครงการติดตั้งกล้องซีซีทีวี ในศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ยอมรับว่า รู้จักกับ นางนุชนารถ มา 10 กว่าปีแล้ว โดยทราบว่า นางนุชนารถ มีอาชีพทำธุรกิจตกแต่งภายใน ซึ่ง นพ.บุรณัชย์ สมุทรักษ์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ก็รู้จักเช่นกัน แต่ตนไม่ทราบว่า นางนุชนารถ ทำธุรกิจติดตั้งกล้องซีซีทีวีด้วย และไม่ทราบว่า ศาลรัฐธรรมนูญมีโครงการดังกล่าว นายจตุพร อาจจะพยายามโยง แต่ตนเชื่อว่า คงจะไม่เกี่ยวข้องกับคดียุบพรรค ซึ่งพฤติกรรมของ นายจตุพร ทำให้ตนรู้สึกเป็นห่วงศาลรัฐธรรมนูญ เพราะมีคนไม่เข้าใจบทบาทของศาลจำนวนมาก และศาลก็ไม่มีคนชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับคดี เพราะไม่ถือว่าเป็นหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่เป็นเรื่องที่ฝ่ายตุลาการต้องดำเนินการเพื่อไม่เกิดความเข้าใจผิด

ส่วนกรณีที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ถูกข่มขู่ นายชวน กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักสำคัญของบ้านเมือง และได้รับแรงกดดันจากหลายด้าน ซึ่งศาลก็ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ จึงต้องออกมาพูด ดังนั้น ประชาชนต้องช่วยกันเป็นฐานในการสนับสนุนและรักษาความเป็นสถาบันขององค์กรเหล่านี้ไว้ เพราะองค์กรเหล่านี้สามารถรักษาหลักของบ้านเมืองที่ถูกต้องไว้ได้ ดังนั้น ต้องช่วยกัน อย่ากดดันศาล หรือเขียนพยากรณ์อะไรล่วงหน้า และตนเชื่อในความเป็นผู้ใหญ่ของตุลาการและท่านที่มีประสบการณ์สูง มีเกียรติประวัติในการทำงาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า การข่มขู่ศาลจะกระทบกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า จากเกียรติประวัติและภารกิจของศาลรัฐธรรมนูญ ที่แสดงความจำนงและความตั้งใจในการทำงาน ตนเชื่อมั่นว่า จะไม่กระทบกับการตัดสินคดี ซึ่งกระบวนการข่มขู่องค์กรต่างๆ ก็มีการทำมาโดยตลอด เช่น กกต.ที่โดนหนักถึงขั้นประกาศจะเอาชีวิต แต่ขณะนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็ได้รับการกดดันข่มขู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราห่วงมาโดยตลอด

“ในการประชุมทีมกฎหมายของพรรค เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีข่าวการข่มขู่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทีมกฎหมายของพรรคได้คุยกันว่า จะทำอย่างไรให้รัฐบาลดูแลศาลรัฐธรรมนูญไม่ให้ถูกข่มขู่และกดดัน ยังถามกันว่า ขอให้ใครก็ได้ช่วยเรียนนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้หาทางป้องกันปัญหา เพราะไม่เช่นนั้นจะยุ่ง ผมเข้าใจดีว่าศาลเองก็รู้สึกว้าเหว่ เหมือนไม่มีใครดูแล แต่รัฐบาลก็เอาใจใส่ ซึ่งในกรณีที่มีการโทรศัพท์ข่มขู่นั้น หากฝ่ายศาลไม่แจ้งมา รัฐบาลก็ไม่สามารถทราบได้ แต่เรื่องนี้ถือเป็นจุดท้าทายให้เห็นถึงความเข้มแข็ง เที่ยงตรง รักษากฎหมาย และคุ้มครองผู้บริสุทธิ์ ซึ่งจะเป็นจุดที่ศาลได้รับการยอมรับที่สุด” นายชวน กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น