วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ปูมหลัง กลุ่ม ทวงคืน ปตท. เพจ ทวงคืนพลังงานไทย ในเฟสบุ๊ค!!!


วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

ปูมหลัง กลุ่ม ทวงคืน ปตท. กลุ่ม ทวงคืน พลังงานไทย ในเฟสบุ๊ค!!!

เหตุมันมาจากเรื่องนี้...ที่สื่อมวลชน ภาคประชาชน องค์กรเอกชน และคนที่อาสาทำเพื่อ ประชาชน หุบปากเงียบกันหมด !!!



คุณล่ะ เชื่อแบบไหน ... โรงงานอื่นๆ เขาตอกเสาเข็มกันทั้งหมด แต่ ปตท.ไม่ ต้องตอกเสาเข็ม แค่อ้างว่า ดินแข็งกว่า ... ศาลปกครองเชื่อ คุณล่ะเชื่อมั้ย !!?? ตุลาการศาล จบ วิศวะ ครับ แป่วส์!!!

๐ ทั้งหมดที่เห็น หอแยกก๊าซ หอ กลั่น หอสูง 40-50 ม. สูงกว่าตึก 10 ชั้น ทรุดฮวบ แค่ 2-3 นิ้ว ท่อ ข้อต่อ วาล์ว ก้อแตก แล้วบอกว่า จะปิดได้ปิดทัน จริงๆ หรือ ถ้าวาล์วแตก !!! - โรงงานที่อยู่ติดกัน กับโรงงาน ปตท.เค้าตอกเสาเข็มกันทั้งหมด ดูตรงนี้ครับ - http://maptaphut-news.blogspot.com/2012/09/blog-post.html

ความจริงที่ต้องยอมรับกันได้ ว่าอะไรเกิดขึ้น!!!
กลุ่ม ทวงคืน ปตท. - เกิดขึ้นเมื่อ กลางเดือนสิงหาคม 2554 หลังจากข่าว การฟ้องเรื่องการกระจายหุ้นไม่ชอบ ของ ปตท. เงียบหายไปจากหน้าเวบ ASTV ผู้จัดการ ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางกลุ่มพิทักษ์อากาศสดชื่น มาบตาพุด ได้นำเรื่อง โรงแยกก๊าซใหม่ ปตท. และโรงงานวัตถุอันตราย ของ ปตท. หลายแห่งไม่ตอกเสาเข็มทั้งหมด ร้องเรียนไป แต่ข่าวคราวกลับเงียบหายไปหมด ก็เข้าใจดีว่า สื่อต้องการค่าโฆษณา...การเปิดกลุ่ม ทวงคืน ปตท.ในเฟสบุ๊ค ก็ต้องการทวงคืน ความชอบธรรม เพราะในเมื่อ ปชช. ไม่มีสื่อตรงไหน ที่จะเป็นที่พึ่งได้...ความวิตกอีกอย่างหนึ่งคือ "การเสื่อมศรัทธาในธรรมความดีความถูกต้อง" ... เพราะสื่อเห็นแก่ค่าโโหษณามากกว่า ปัญหา ปชช. จากการเปิดกลุ่ม และมีสมาชิกกลุ่มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมากถึง 4 พันคน และสุดท้าย นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ได้นำแกนนำ พธม. 4 คน ไปร่วมยื่น ฟ้อง ปตท.เมื่อ 22 กันยายน 2554 ที่ศาลปกครอง แจ้งวัฒนะ และศาลปกครอง มีมติรับคำร้องไว้พิจารณาอย่างรวดเร็ว โดยใช้เวลาเพียง 2 สัปดาห์ คือ โดยรับคำฟ้องเมื่อ 7 ตุลาคม 2554 เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเปิด "พยานเอกสาร" ... ตามคำร้องขอ !!!???

นานาอารยะ ปชช. เค้าใช้ สื่อออนไลน์ นี่แหระครับ กดดันให้มีการเปลี่ยนแปลง เรื่องต่างๆ ไม่ต้องไปนั่งปิดถนน ทำชาวบ้านเดือดร้อน บ้างก้อได้ครับ คดี มูลนิธิ ต้องไปฟ้องศาลปกครอง ... พวกเรา ก้อใช้ เฟสบุ๊ค นั่งบ่นปนด่า คนที่อ้างว่า จะทวงคืน ปตท. แต่ คดี ไปไม่ถึงศาลเสียที สุดท้ายทนโดนด่าไม่ไหว นายปานเทพ ต้องหอบ แกนนำ พธม. 4 คน ไปศาลปกครอง 22 ก.ย.54 ไม่เชื่อลองไปถาม นายปานเทพสิครับ ว่า จริงป่ะ - "ต้องบอกความจริงชาวบ้าน พูดความจริงให้หมด"




มาบตาพุด ร่วมทวงคืน ปตท. เพราะอะไร

ทำไม ... คนมาบตาพุด ต้องร่วมทวงคืน ปตท.
  
ทวงคืน ปตท. จาก บริษัท ที่มุ่งเน้นแต่กำไร มาเป็น การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ที่ดำเนินการเพื่อประเทศชาติ ประชาชน และอีกหลายเหตุผล ที่ ปตท. สร้างผลกระทบ ใหญ่หลวงกับคนมาบตาพุด เพราะการเป็น บริษัท จึงประมาท มักง่ายรีบเร่งแสวงหากำไร และเพื่อประโยชน์โภชผลส่วนตนของแต่ละกลุ่มแต่ละฝ่าย นอกจาก ปตท. เป็นต้นตอ ให้พลังงานแพงแล้ว ยังสร้างผลกระทบรุนแรงต่อสภาพแวดล้อม เสี่ยงที่จะก่อเหตุหายนะ ให้ชาวบ้านและชุมชน โดยรอบอีก 
  
การสร้างโรงงาน ไม่แข็งแรงมั่นคง ความไม่มีเสถียรภาพ ของฐานเครื่องจักร และระบบท่อส่ง ต่างๆ ทำให้ขบวนการผลิต ไม่เสถียรด้วย แกนเครื่องจักรเอียง ประสิทธิภาพลดลง ระบบท่อส่งมีปัญหา การรั่ว การซ่อม ก๊าซที่ผลิตเพื่อเป็นวัตถุดิบของโรงงานอื่นๆ 6-7 โรงนั้น  จึงไม่ได้มาตรฐาน การเผาก๊าซทิ้งจึงมากมาย อากาศเสียถูกปลดปล่อยที่ปลายปล่อง มายาวนานหลายเดือน ... 
สร้างผลกระทบเดือดร้อน // หน้าโรงแยกก๊าซใหม่ กลิ่นก๊าซแอลพีจีรั่วไหล เหม็นคุ้ง น่ากลัว เพราะเป็นก๊าซไวไฟ // มีคลังก๊าซขนาดใหญ่ ระหว่างโรงแยกก๊าซใหม่ 2 โรง ที่ไม่ได้ตอกเสาเข็มฐานรากทั้งหมด ก๊าซไวไฟรั่วรุนแรง ถ้าเกิดระเบิดลุกลาม เสี่ยงสร้างหายนะใหญ่หลวง ฯ
เพราะ เป็น บริษัท จึงมุ่งหา กำไร เร่งรีบเร่งร้อน จนมักง่ายประมาท สร้างความเสี่ยงหายนะ ... เหตุผลที่ทำไม ต้องทวงคืน ปตท. ของ คนมาบตาพุด ที่ไม่ใช่แค่เรื่อง พลังงานแพง เท่านั้นฯ
... นี่แหระครับ ปูมหลังสั้นๆ ...

รายละเอียดเพิ่มเติมอีกมากมาย ดูรูปแล้วบางคนอาจสงสัย ที่จะทำให้เกิดความด่างพร้อยของภาคประชาชน ด้วยหรือไม่ เมื่ออาสาทำหน้าที่ แล้วไม่ทำหน้าที่ สื่อไหนๆ ก็ไม่สนใจจะเอาความ ปตท. มันก็เป็นเรื่องที่ ต้องทำงานหนักขึ้นและหนักขึ้น...จนวันหนึ่งเกิดกระแสหมั่นใส้ ปตท.ขึ้นมา (ทั้งๆที่ ก็ทำเรื่องนี้ มานานมาก มีคนสนใจกันแล้วก็หายกันไป ทิ้งปัญหากันไว้อีก)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น